เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก

(คปอ.)

วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก ฟ้องศาลปกครองกลาง ระงับ 40 โครงการ

โพสต์เมื่อ 11 มิ.ย. 52

เครือข่าย ปชช.ตอ.เตรียมฟ้องศาลปกครองกลาง เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระงับโครงการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม ในพื้นที่เขตควบคุมมลพิษมาบตาพุดกว่า 40 โครงการ แม้อีไอเอผ่าน



นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก กล่าวว่าเรื่องการขยายโรงงานอุตสาหกรรม กว่า 40 แห่ง ทางเครือข่ายได้พิจารณาข้อกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ ม.67 พบว่า ปัจจุบันมีโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และนิคมใกล้เคียงใน จ.ระยอง ได้มีการผ่านรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอ แล้วประมาณกว่า 40 โครงการ เป็นการพิจารณาให้ผ่านหลังมีการใช้รัฐธรรมนูญปี 50

ทางเครือข่ายร่วมกับสภาทนายความ เห็นว่าเป็นการกระทำการซึ่งอาจจะไม่ครบถ้วนตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ม.67 ทางเครือข่ายจะฟ้องร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีการอนุญาต เช่น กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพลังงาน กรมขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี กระทรวงคมนาคม ฯลฯ ในวันที่ 19 มิถุนายน ที่ศาลปกครองกลาง เพื่อให้คุ้มครองและบังคับให้รัฐบาลปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ม.67

ทั้งนี้ เครือข่ายพยายามจะให้มีการชะลอโครงการไว้ก่อน จนกว่ากฎหมายจะมีผลบังคับใช้ จึงต้องฟ้องและให้ศาลมีคำสั่งให้หน่วยงานรัฐทั้งหมดปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรม ม.67

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น