เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก

(คปอ.)

วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

จับตาคดีอุทธรณ์มาบตาพุด 76 โครงการ........บทบาทของอัยการฝ่ายปกครองสูงสุด....ในมาดที่ดุดัน

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา ศาลปกครองสูงสุดได้มีการนัดไต่สวนในห้องพิจารณาคดี ที่12 กรณีที่ภาครัฐและกลุ่มบริษัท ปตท.กับ เอสซีจี (SCG) ยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งศาลปกครองกลางที่มีคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์หรือบรรเทาทุกข์ชั่วคราวโครงโดยให้ระงับโครงการ 76 โครงการในมาบตาพุดซึ่งไม่ได้ดำเนินการตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 67ไว้ก่อน
 โดยมีทางฝ่ายผู้ฟ้องคดี 1 ใน 43 คน และทางภาครัฐได้มอบอำนาจให้พนักงานอัยการฝ่ายปกครองสูงสุดเป็นผู้อุทธรณ์คดี คือนายบัญญัติ วิสุทธิมรรคเป็นผู้ซักค้าน

ประเด็นการไต่สวนมี 3 ประเด็น ด้วยกันคือ

1. พื้นที่มาบตาพุด เต็มความสามารถในการรองรับอุตสาหกรรมหรือยัง

2. การประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2552 มี 8 ประเภทโครงการรุนแรง มีความเหมาะสมหรือไม่

3. ความพยายามของรัฐที่จะดำเนินการตามมาตรา 67 มีความพยายามมากน้อยเพียงใดมาก่อน

นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ฟ้องคดีที่ 3 ได้ให้การไต่สวน โดยการหยิบยกข้อเท็จจริงพร้อมเอกสารหลักฐานและความเห็นของกรรมาธิการและกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นข้อมูลประกอบ
ในช่วงการซักค้านของ นายบัญญัติ วิสุทธิมรรค อัยการฝ่ายปกครองสูงสุด ซักถามโดยใช้คำพูดที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง และไม่เกี่ยวข้องกับคดีกล่าวหา ยกตัวอย่างประเด็นที่มีการถามค้าน
- ผู้ฟ้องคดีที่ 3 เป็นพวกชอบชุมนุมสร้างความวุ่นวายป่วนเมือง

-ผู้ฟ้องคดีที่ 3 ไปฟ้องรัฐมนตรีอุตสาหกรรมทำไม ใช้อำนาจอะไรไปฟ้อง ไปฟ้องเขาทำไม

โดยทุกคนที่อยู่ในห้องพิจารณาคดีที่ 12 ก็รับรู้และเห็นกับตากันทุกคน รวมถึงต่อหน้าต่อตาตุลาการผู้พิจารณาคดีด้วย ซึ่งทีวีวงจรปิดของศาลปกครองกลางได้บันทึกเหตุการณ์ทั้งหมดไว้

----------------------------------------------------------------------------------

นายสุทธิ กล่าวว่า ตนกำลังรวบรวมพยานหลักฐานจะไปยื่นอัยการสูงสุด ให้ตั้งคณะกรรมการสอบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และอาจเรียกร้องให้เปลี่ยนตัวอัยการ รวมทั้งจะไปยื่นต่อประธานศาลปกครองสูงสุด พร้อมเรียกร้องให้สังคมทั่วประเทศจับตาดูคดีนี้ และทางเครือข่ายประชาชนจะออกไปรณรงค์เรื่องนี้ทั่วทุกภาคและจะนำขบวนการพิจารณาทั้งหมดไปยื่นต่อองค์การสหประชาชาติ พร้อมจะแจ้งไปยังองค์กรสิทธิมนุษยชนทั่วโลก ว่าการพิจารณาคดีนี้มีความเที่ยงธรรมเป็นกลางหรือไม่

และจากการที่นายกรัฐมนตรีได้มีมติให้แต่งตั้งคณะกรรมการ 4 ฝ่ายซึ่งประกอบไปด้วยตัวแทนจากภาคประชาชน หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง นักวิชาการ และภาคผู้ประกอบการ ทางนายสุทธิ ได้ไปพบ นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรีโดยได้เชิญเข้าร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ซึ่งท่านตอบรับด้วยดี


ท่านเห็นด้วยหรือไม่ ว่าพฤติกรรมเยี่ยงนี้ไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง

โดยเฉพาะกระทำกับประชาชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น