เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก

(คปอ.)

วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

วันที่ 9 มิถุนายน 2552 ประชาคม เพื่อปรับปรุงจัดทำแผน ลด และขจัดมลพิษ ในพื้นที่เขตควบคุมมลพิษ

โพสต์เมื่อ  11 มิ.ย. 52
วันนี้ (10 มิ.ย.) ที่ห้องประชุมโรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด นายสมพงษ์ โสภณ นายกเทศมนตรี เมืองมาบตาพุด นำคณะอนุกรรมการการแก้ไขปัญหา ลด และขจัดมลพิษ ในการจัดทำแผนพื้นที่ประกาศเขตควบคุมมลพิษ ทั้ง 7 คณะ มีทั้งผู้แทนจากนักวิชาการและหน่วยงาน ประกอบด้วย
อนุกรรมการที่ควบคุมดูแลเรื่องน้ำ อากาศและเสียง ผังเมือง สุขภาพ กากขยะอุตสาหกรรม สังคม และสาธารณูปโภค โดยมี นายวิชัย ศรีอุดมวัฒนา ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ระยอง และนายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก และผู้ร่วมฟ้องคดี ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการทั้ง 7 คณะ มาร่วมฟังความคิดเห็นและความเดือดร้อนของชาวบ้าน ที่ประสบปัญหาภาวะสิ่งแวดล้อม ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดในอดีต ของชุมชนหนองหวายโสม ชุมชนคีรี ชุมชนชากลูกหญ้าชุมชนมาบตาพุดและชุมชนหนองแฟบ

ทั้งนี้ เวทีดังกล่าวมีประชาชนจำนวนมากให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟัง และแสดงความคิดเห็นหลากหลาย โดยเฉพาะเรื่องกลิ่นเหม็นจากโรงงาน การลักลอบขนย้ายกากอุตสาหกรรมไปทิ้งในที่สาธารณะ การลอบทิ้งน้ำเสียตามที่สาธารณะไหลลงสู่ทะเล และอากาศเป็นพิษ
นายสุทธิ กล่าวว่า เทศบาลเมืองมาบตาพุดได้กำหนดสถานที่ให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นจาก 31 ชุมชนมาบตาพุด ครั้งแรกที่โรงเรียนวัดห้วยโป่ง เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา มีประชาชนจาก 6 ชุมชน ให้ความสนใจมาร่วมแสดงความเห็นจำนวนมาก และครั้งที่ 2 วันที่ 9 มิถุนายน ที่โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด จาก 5 ชุมชน มีชาวบ้านมาร่วมแสดงความคิดเห็นหลากหลาย
ครั้งที่ 3 วันที่ 16 มิถุนายน โรงเรียนบ้านมาบตาพุด วันที่ 16 มิถุนายน จาก 7 ชุมชน ครั้งที่ 4 วันที่ 18 มิถุนายน บริเวณวัดโสภณ จาก 4 ชุมชน ครั้งที่ 5 วันที่ 23 มิถุนายน โรงเรียนวัดโขดหิน จาก 3 ชุมชน ครั้งที่ 6 วันที่ 25 มิถุนายน โรงเรียนวัดตากวน จาก 6 ชุมชน และครั้งที่ 7 จะเป็นการรวบรวมทั้ง 31 ชุมชน จัดเวทีใหญ่ ในวันที่ 21 กรกฎาคม
นายสุทธิ กล่าวต่อว่า หลังจากนั้น จะนำความคิดเห็นของประชาชน 31 ชุมชน มารวบรวมปัญหาทั้งหมดและวิเคราะห์ตามกรอบของกฎหมายสิ่งแวดล้อมเขตควบคุมมลพิษ โดยยกปัญหาที่ประชาชนประสบความเดือดร้อนทั้งหมด จัดทำเป็นบัญชีแหล่งกำเนิดมลพิษร่วมกับพี่น้องประชาชน เพื่อวางมาตรการจัดทำแผนฯเพื่อเสนอให้จังหวัด
นอกจากนี้ ต้องจัดทำเสนองบประมาณให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ กองทุนสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และในส่วนที่สนับสนุนด้านงบประมาณต่อการจัดทำแผนลด และขจัดมลพิษ มาบตาพุดต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น