เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก

(คปอ.)

วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ยื่นหนังสือ ให้ ผอ. กนอ

โพสต์เมื่อ 14 ก.ย. 52

ยื่นหนังสือ ให้นายพีระวัฒน์ รุ่งเรืองศรี


ชาวระยองนัดปิดนิคมฯ มาบตาพุดค้านตั้ง รง.เพิ่มเที่ยงวันนี้ (9 ก.ย. 52)


ชาวบ้านระยองเดินหน้าคัดค้านการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่ม เตรียมบุกปิดล้อมนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เที่ยงวันนี้ หากนายกฯ ยังเมินเฉยปล่อยให้สร้างโรงงานเพิ่ม

การชุมนุมคัดค้านการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมของกลุ่มชาวบ้าน และกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดระยอง และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา ยังคงดำเนินไปต่อเนื่อง ในเช้าวันนี้ (10 ก.ย.) ชาวบ้านได้ทยอยเดินทางมาสมทบกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ปักหลักพักค้างคืนตั้งแต่เมื่อวาน (9 ก.ย.)

นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ขณะนี้ พวกเราให้เวลานายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในการแก้ไข้ปัญหาที่ตนเองก่อ เนื่องจากการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานฯได้มีมติเห็นชอบให้มีการออกใบอนุญาตแก่โรงงานที่ผ่านการรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมแล้ว (EIA) ทั้งหมด 55 โครงการ เม็ดเงินการลงทุนประมาณ 300,000 ล้านบาท โดยไม่ยึดกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 ซึ่งเรื่องนี้เห็นว่ารัฐบาลส่งเรื่องให้กฤษฎีกาตีความกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 67 ผลกฤษฎีกาตีความว่าไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ เพราะยังไม่มีกฎหมายองค์กรอิสระด้านสิ่งแวดล้อมบังคับใช้

นายสุทธิกล่าวต่อว่า หากวันนี้ประมาณ 12.00 น. นายกรัฐมนตรียังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวพวกเราจะยกระดับการชุมนุม โดนการเคลื่อนขบวนไปปิดการนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดอย่างเบ็ดเสร็จ โดยขอให้ชาวบ้านออกมาร่วมชุมนุมกันมากขึ้น เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นมีผลกระทบกับสุขภาพโดยตรงกับตัวเอง

ต่อมาในเวลาประมาณ 11.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนไปยังบริเวณหน้านิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เพื่อยื่นหนังสือให้กับนายพีระวัฒน์ รุ่งเรืองศรี ผู้อำนวยการสำนักงานนิคม อุตสาหกรรมมาบตาพุด โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ

1.ให้ทบทวนการอนุญาตให้ก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมฯ

2.ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 67

3.ให้มีการสืบค้นหาบริษัทผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมบางราย ที่มีการว่าจ้างชาวบ้านไม่ให้มาร่วมชุมนุมในครั้งนี้ และมีการว่าจ้างให้ชาวบ้านไปยื่นอุทธรณ์คัดค้านการประกาศเขตควบคุมมลพิษในพื้นที่มาบตาพุดด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น