เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก

(คปอ.)

วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เข้าวางพวงหรีด โรงศพ ที่ เอสซีจี ปคท. อาร์ไอแอล

โพสต์เมื่อ 14 ก.ย. 52

ม็อบชาวบ้านในจังหวัดระยองใช้แผนดาวกระจายบุกยื่นหนังสือหน้าการนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เอสซีจี โรงแยกก๊าซ และนิคมฯ อาร์ไอแอล พร้อมวางหรีดและโลงศพบีบรัฐบาล “มาร์ค” ยกเลิกการอนุญาตให้ก่อสร้างโรงงานก่อมลพิษ พร้อมแฉบริษัทในนิคมฯจ้างชาวบ้าน 500 บาทไม่ให้ออกมาร่วมชุมนุม



ตั้งแต่เวลาประมาณ 10.30 น.วันนี้ (10 ก.ย.) นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก แกนนำ พร้อมชาวบ้านจังหวัดระยองกว่า 200 คน ได้ใช้แผนดาวกระจายออกจากสี่แยกเนินสำลี ใกล้ศูนย์ราชการจังหวัดระยอง อำเภอเมืองระยอง ไปชุมนุมที่หน้าสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง ได้นำโลงศพ พวงหรีดไปด้วย โดยขบวนได้ไปหยุดชุมนุมที่หน้าสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจวางกำลังปิดทางเข้าการนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด พร้อมเรียกร้องให้นายพีระวัฒน์ รุ่งเรืองศรี ผอ.นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ออกมารับหนังสือเรียกร้องให้หยุดการขยายโรงงานอุตสาหกรรม โดยให้รอการจัดทำแผนลดและขจัดมลพิษจังหวัดเสร็จเสียก่อน พร้อมเรียกร้องให้หาคนที่ใช้เงิน 500 บาทว่าจ้างคนมาบตาพุดไม่ให้ออกมาร่วมชุมนุม

นายสุทธิเปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่ากลุ่มโรงงานใช้เงินฟาดหัวชาวบ้านคนละ 500 บาทไม่ให้มาร่วมชุมนุม ผ่านไปยังผู้นำชุมชน นักการเมืองท้องถิ่นบางคน และยังส่งข้อมูลผิดๆทำลายความชื่อถือเพื่อต้องการให้ประชาชนเข้าใจผิดในการชุมนุมครั้งนี้ นับเป็นแผนชั่วของกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้เงินฟาดหัวชาวบ้าน ขณะนี้เรากำลังรอว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะสั่งการมาว่าอย่างไร อยู่ระหว่างการประสานงานกับนายสาธิต ปิตุเตชะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขต 1 จ.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์

โดยต้องการให้ไปพบนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเป็นวันไหนต้องนัดหมายอีกครั้ง แต่ถ้าปล่อยให้ระยะเวลาล่วงเลยไปอย่างนี้ คงต้องแจ้งความดำเนินคดี นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องหลายคน ที่สภ.เมืองระยอง รวมทั้งจะยื่นฟ้องศาลปกครองระยองเพื่อให้ความคุ้มครองและอาจจะสลายการชุมนุมในเย็นวันนี้

จากนั้นได้เคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมเดินทางมาที่หน้าโรงงาน เอสซีจี เครือปูนซีเมนต์ไทยและโรงแยกก๊าซปตท.ริมถนนสุขุมวิท ต.มาบตาพุด ซึ่งอยู่ใกล้ๆกัน และกลุ่มผู้ชุมนุมได้นำพวงหรีด โลงศพ ไปวางบริเวณหน้าโรงแยกก๊าซ ปตท. ซึ่งเป็นกลุ่มโรงงานใหญ่ที่กำลังยื่นขอออกใบอนุญาตตั้งโรงงาน จากนั้นได้เคลื่อนขบวนไปตามถนนสายห้วยโป่ง-มาบข่า เพื่อชุมนุมปราศัยต่อที่หน้านิคมอุตสาหกรรมอาร์ไอแอล และเคลื่อนขบวนกลับไปที่สี่แยกเนินสำลีเพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น