เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก

(คปอ.)

วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

แก๊สรั่ว...สาร VOC ท่วมมาบตาพุด

โพสต์เมื่อ 11 มิ.ย. 51
วันนี้ (10 มิ.ย.51) ได้เกิดอุบัติเหตุแก๊สที่มีสาร VOC ซึ่งเป็นสารเบนซินระเหยก่อมะเร็ง รั่วไหลออกมาจากโรงงาน พีทีที ฟีนอล ของเครือ ปตท. มีการนำส่งผู้ได้รับพิษจากแก๊สจำนวนมากส่งไปตามโรงพยาบาลต่างๆในระยอง เช่น โรงพยาบาลมาบตาพุด ซึ่งอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ โรงพยาบาลบ้านฉาง โรงพยาบาลมงกุฎระยอง โรงพยาบาลกรุงเทพระยอง และโรงพยาบาลระยอง

ซึ่งจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับพิษจากแก๊สนับจนถึงเวลา 14.00 น. มีจำนวนทั้งสิ้น 112 ราย ในจำนวนนี้ มีที่อาการหนัก 40 กว่าราย แก๊สที่พบรั่วไหลออกมาคือสาร Cumene เป็นสารผสมระหว่าง Proelene กับ Benzyne หากได้รับพิษในระยะเฉียบพลัน จะทำให้มีอาการมึนงง ปวดหัว ซึม อาเจียนเป็นเลือด หากสัมผัสในปริมาณมากจะทำให้หมดสติ และเกิดอาการไตวายเฉียบพลันได้

และในเวลา 15.00 น.ทางจังหวัดระยองโดยรองผู้ว่าฯ นายสุนทร รัตนวราหะ ได้ร่วมกับสาธารณะสุขจังหวัดแถลงข่าว และสรุปตัวเลขผู้ได้รับบาดเจ็บจากแก๊สรั่ว พร้อมแถลงถึงมาตรการป้องกันอุบัติเหตุร้ายแรงแบบนี้ในอนาคตโดยจะเชิญทุกโรงงานมาประชุมเพื่อกำชับถึงมาตรการด้านความปลอดภัยอีกครั้ง
มีแหล่งข่าวที่ปฏิบัติงานในขณะเกิดเหตุ ได้ตั้งข้อสังเกตุว่า จำนวนผู้ประสบเหตุที่ทางจังหวัดสรุปตัวเลขไม่น่าจะอยู่ที่ 112 ราย เพราะที่โรงพยาบาลระยองที่เดียวก็เป็นร้อยๆแล้ว และมีคนที่มีอาการหนักมากซึ่งตนมองว่าไม่น่าจะรอดชีวิต กลับไม่มีการแจ้งจำนวนผู้เสียชีวิต และอีกประเด็นหนึ่งขนาดเกิดเหตุร้ายแรงขนาดมีคนเจ็บและน่าจะมีคนตายด้วย กลับไม่มีการแจ้งเตือนจากหน่วยงานใดในพื้นที่เลย แม้แต่ชุมชนต่างๆโดยรอบนิคมฯที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณมาตั้งมูลนิธิก็ไม่มีการแจ้งเตือนประชาชนในชุมชน กลับเป็นประชาชนเองที่ได้กลิ่นผิดปกติรุนแรงต่างอพยพหนีออกจากพื้นที่กันเอง...แหล่งข่าวกล่าว

Link : http://www.oknation.net/blog/kanis/2008/06/11/entry-1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น